Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Chỉ mỗi vitamin C có đủ để tăng cường đề kháng của chúng ta?

 

 Ngoài citamin C, cơ thể cần nạp thêm nhiều loại dưỡng chất trong các nhóm thực phẩm khác biệt để tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng bệnh hiệu quả.




Các loại rau như bắp cải, súp lơ, rau chân vịt, bông cải xanh, rau mùi tây, cải xoăn, giúp ngăn ngừa và chống nhiễm trùng. một số loại rau khác chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng như... vitamin A, C & K, canxi, sắt, magiê, kali. Chúng cũng rất giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch như beta carotene và carotenoid. Có nhiều cách để giữ lại các dưỡng chất trong rau như luộc, xào, hấp. Tuy nhiên, lựa chọn tột nhất vẫn là luộc bởi cách chế biến này giúp loại bỏ các chất độc hại mà không làm rau mất đi chất dinh dưỡng. Khi lựa chọn rau củ, chú ý lựa chọn thực phẩm có chứng nhận VietGAP để đảm bảo sức khỏe cho cả GĐ
 





Hoa quả là lựa chọn hàng đầu để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể tránh mắc bệnh truyền nhiễm và các bệnh hay gặp lúc giao mùa. Trái cây cũng chứa ít calo và là nguồn cung cấp dồi dào khoáng chất và các loại vitamin B, E,P,A, C. Trong hoa quả cũng chứa các chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong việc chuyên sâu sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật. Cách hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng nhất từ hoa quả là ăn trực tiếp sau khi rửa sạch. Ngoài ra còn có thể dùng làm sữa chua, kem lạnh hoặc rau câu.
 





Theo Bộ Y tế, cá là nguồn thực phẩm giàu đạm, dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, đây cũng là thực phẩm giúp nâng cao hệ miễn dịch. Vitamin A và omega-3 trong cá giúp sâu sát hệ miễn dịch trong cơ thể, giảm viêm nhiễm, tăng hoạt tính của bạch cầu, đại thực bào, bảo vệ cơ thể khỏi virus, vi khuẩn. Hấp, luộc là cách rất tốt để giữ lại chất dinh dưỡng và lượng omega-3 có trong cá. mặc dù vậy, đa dạng cách chế biến như chiên, kho cũng giúp tăng khẩu vị cho các thành viên trong GĐ. Dù cho nấu kiểu nào chúng ta cũng có thể cho thêm hạt nêm Knorr để món ăn tròn vị ngon hơn.
 





Sữa chua là 1 những nguồn cung cấp chất lợi khuẩn nhiều nhất, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Sữa chua làm từ sữa lên men chứa 1 số loại vi khuẩn sản sinh enzym proteaza có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. 1 trong những thành phần của nó là lactobacillus, một loại probiotic giúp thải loại một số vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Sữa chua ngon và bổ dưỡng nhất khi được lên men từ sữa tươi hoặc sữa động vật.
 





Lòng đỏ của trứng gà đựng nhiều protein, các loại vitamin A, D, E, K và 1 số ít khoáng chất có lợi cho hệ miễn dịch. Trong khi đó, lòng trắng trứng giàu canxi, có lượng protein tương đương với lòng đỏ nhưng lại không chứa cholesterol. Trứng có thể chế biến theo khá nhiều cách, nhưng luộc là lựa chọn tốt nhất để không làm nó mất đi hương vị và các chất dinh dưỡng có trong trứng.
 





Một số nghiên cứu cho thấy loại trừ thịt khỏi chế độ ăn hàng ngày có tác động ảnh hưởng tiêu cực đối với hệ miễn dịch do cơ thể khó huy động được các tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể.

Thịt chứa được nhiều protein giúp tạo thành các enzyme, kháng thể cũng như các vi chất dinh dưỡng sắt, canxi, magiê, đồng và kẽm hỗ trợ hệ miễn dịch. Một để ý khi chế biến thịt là dù rán, luộc, hay nướng đều không nên để nhiệt độ quá cao hoặc chế biến quá lâu bởi sẽ làm mất các loại khoáng chất, giảm chất dinh dưỡng trong nó.

(Theo Zing)

>>> Nguồn: Chỉ vitamin C có đủ để tăng sức đề kháng của cơ thể?


 

1 nhận xét: