Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

“Siêu thị mini” xuất hiện như nấm sau mưa

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh vùng bạn đang sống là sẽ thấy hàng trăm mô hình siêu thị mini mới được xuất hiện vài năm vừa mới đây. Hoặc chưa dừng lại ở đó, đã có rất nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện nghi đầy ưu việt.
Thị trường bán lẻ VN đón nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và trung tâm giao thương tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống đã bị trững một thời khắc. Mặc dù vậy cách đây không lâu chủ hàng tạp hoá đã nâng cấp cải sinh cửa hàng lên theo phương thức siêu thị nhưng với diện tích nhỏ hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng lành mạnh và tích cực mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.

Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần khoản đầu tư từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán một số mẫu sản phẩm tiện dụng rất thực phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với giá sát “gốc” thì bảo đảm an toàn 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố đưa ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.

Về phía tâm lý mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng quý khách hàng bởi trải nghiệm mua hàng tiện dụng, giá cả hợp lý và phải chăng thậm trí rẻ hơn chợ cổ truyền, chất lượng đảm bảo an toàn và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời điểm hồi vốn lại nhanh, cũng ít khủng hoảng rủi ro. Tuy là nhỏ nhiều hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa cổ truyền và nó được trang bị hệ thống laptop tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và sắp xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa zi năng ngăn nắp, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đem lại lợi nhuận và lợi nhuận cao.

Với lợi thế quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu cư dân, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có khả năng cạnh tranh khỏe khoắn. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì nhu cầu mua sắm sẽ tăng thêm, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng trở nên tân tiến về cả số lượng, chất lượng và quy mô.

Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị trường Kantar Worldpanel nước ta báo cáo có nhiều đưa ra quyết định mua sắm chọn lựa khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm hiện đại và chợ truyền thống, 64% người tiêu dùng hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và khuyến mại đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người tiêu dùng.

Kết quả hình ảnh cho Cừa hàng tiện lợi Vinmart+
 

Cừa hàng tiện lợi Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)

Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ ràng rằng siêu thị mini có lợi thế hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ truyền thống. Khi đã điều tra khảo sát nhu cầu mua và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm trí của khách hàng hàng là ưu thích thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự thuận lợi về địa điểm, gần gũi với người dùng… những cửa hàng này sẽ đem về thành công ngoài mong đợi.

Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang cải tiến và phát triển nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của những thành phố lớn như Thành phố HCM, Hà Nội,… Có lẽ bây giờ siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và không hề ít các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp lên mô hình kinh doanh mới này để thu hút khách hàng. Trong bối cảnh thị trường hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là một trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.

Như vậy có thể thấy dư địa cải tiến và phát triển của thị trường bán lẽ đa và đang là rất lớn, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng bắt nguồn từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống nâng cao. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.

Nguồn: Làn gió mới mang tên "Siêu thị mini

1 nhận xét: