Thứ Hai, 5 tháng 3, 2018

Thói quen sắm đồ online của người Việt

Mọi cá nhân Việt tốn khoảng 160 USD/năm để mua hàng trực tuyến và thói quen mua sắm của người dân chủ yếu xoay quanh 3 mặt hàng.

Theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 của Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giá trị mua hàng trực tuyến của 1 người trong năm 2015 ước tính là 160 USD, lợi nhuận từ thương mại điện tử (TMĐT) bán lẻ ước đạt 4,07 tỷ USD tăng gần gấp đôi so với năm 2013 và chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ và doanh số dịch vụ tiêu dùng cả nước năm 2015.




Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Ảnh: NDH

Bà Lê Thị Hà (Cục TMĐT và Công nghệ thông tin) cho hay 3 nhóm hàng hóa, dịch vụ được người dân mua trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (64%). Tiếp theo sau là đồ công nghệ, điện tử (56%), thiết bị đồ dùng gia đình (49%). Hình thức mua sắm chủ yếu thông qua website bán hàng hóa, dịch vụ (76%), qua diễn đàn, mạng xã hội (68%).

“Với hơn 127 triệu thuê bao di động, VN đang dần tiếp cận với các hình thức kinh doanh thông qua các thiết bị di động”, bà Hà nói.

Theo bà Hà, có đến 85% người dân truy cập internet bằng thiết bị di động và 74% người dân sử dụng thiết bị này để tìm kiếm thông tin trước khi mua hàng. khuynh hướng này được dự đoán sẽ còn tăng trong khoảng time tới.

Tuy nhiên, hiện tỷ lệ người tham gia giao dịch thanh toán trực tuyến khi mua hàng trên mạng chưa nhiều, tỷ lệ người dân giao dịch bằng tiền mặt khi nhận hàng vẫn chiếm đến 91%.

“Trở ngại lớn nhất khi mua sắm và chọn lựa trực tuyến của người tiêu dùng lúc bấy giờ là vấn đề sản phẩm khi mua trên môi trường điện tử có chất lượng kém hơn so với quảng cáo (73%), giá cả là trở ngại thứ 2 (61%) tiếp đó là trở ngại từ khâu vận chuyển và giao nhận (45%)”, bà Hà nhấn mạnh.

Trong khi đó, năm 2015 mới chỉ có 45% doanh nghiệp (DN) xây dựng và vận hành website riêng, chủ yếu là DN thuộc nhóm công nghệ thông tin và truyền thông, y tế - giáo dục – đào tạo, du lịch – ăn uống.

28% DN quảng cáo, bán hàng qua mạng xã hội. 62% website TMĐT có tích hợp mạng xã hội, chủ yếu là Facebook (70%), google Plus (27%) và Twitter (18%).

Mới chỉ có 18% DN có ứng dụng bán hàng qua thiết bị di dộng và 21% DN có website phiên bản di động.

Năm 2015, có tới 70% DN mua hàng và nhận đơn đặt hàng qua email, chỉ khoảng 35% DN làm thế qua website.

“Từ nay đến năm 2020, TMĐT trên gốc rễ di động và mạng xã hội sẽ còn tiếp tục cách tân và phát triển mạnh. Với dân số hơn 90 triệu người, 127 triệu thuê bao di động, 21,9 triệu số thuê bao 3G, nước ta có tiềm năng rất cao trong việc cải cách và phát triển ứng dụng TMĐT”, bà Hà khẳng định.

Theo: Thói quen mua sắm qua mạng của người Việt Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét