Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Nhà thầu dỡ lô cốt rào che chắn, nhưng đi lại vẫn bất an

Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của tương đối nhiều người dân trên trục đường Đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được trả lại nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng mấp mô từ lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.

Con phố sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dù là tuyến đường sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời điểm xây cất kéo dài, chậm trễ và liên tục xin được gia hạn tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - trong phạm vi dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng xây cất mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông .

Hiện tại, sau thời gian dài “chiếm dụng” mặt đường, phần lớn “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để đảm bảo an toàn an toàn kiến thiết) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi kiến tạo xong. Mặc dù vậy, mặt đường tại những khu vực này số đông đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn gập ghềnh, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà...

Đường Phố Nguyễn Trãi: một số phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và nguy hiểm trên đường phố. Ảnh: Lam Thanh

Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trê tuyến phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn xây dựng, chiếm hết lòng đường nên trục đường Phố Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc. Quy trình tiến độ kiến tạo thì liên tiếp xảy ra sự cố về an toàn lao động, tạo ra mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp thấp thỏm. Lúc này, bên xây đắp đã tháo dỡ hầu hết rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, hoàn lại, nhẽ nào họ “quên”?”.
 Bỏ qua
Thời gian gần đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác bảo đảm ATGT, vệ sinh dọc tuyến đường trong phạm vi dự án thi công còn khá nhiều bất cập. Cụ thể, tại các nhà ga và 1 số ít vị trí móng trụ ngoài Quanh Vùng nhà ga, sau khi thi công, mặt đường đã bị lún, lõm.

Đáng chú ý, một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thi công hoàn trả. Cũng tại các khu vực nhà ga, việc thi công của các nhà thầu còn chưa gọn gàng, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông phục vụ xây dựng nay không còn phù hợp nhưng chưa được thu hồi triệt để.

Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại khoanh vùng các nhà ga, nhà thầu phải hoàn trả mặt bằng vị trí thiết kế; đồng thời phải rà soát công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.

“Để bảo đảm an toàn ATGT, mỹ quan khu vực các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại tất cả mặt đường khu vực các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.

 Theo >>> Chủ thầu tháo dỡ lô cốt rào chắn, tuy nhiên qua lại vẫn bất an

1 nhận xét: