Theo Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV), tại Thị Trường trong nước, 88% Thị trường vận chuyển hàng hóa nước ngoài hiện rơi vào hoàn cảnh tay các hãng hàng không nước ngoài.
88% thị trường vận chuyển hàng hóa nước ngoài lâm vào tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng cải cách và phát triển rất to lớn, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang hội nhập sâu rộng.
Vì thế, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng tương tự tạo dựng ý thức.
Năm 2020 được đánh giá là một những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, Thương mại dịch vụ toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi phân phối hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa cần thiết nhưng do các biện pháp kiểm soát điều hành bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, toàn bộ hoạt động gần như bị tê liệt...
Thống kê từ cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics nước ta (VLA), hiện nay, 95% các doanh nghiệp logistics đang làm việc là doanh nghiệp VN.
Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô giảm bớt cả về vốn và nhân lực cũng giống như kinh nghiệm hoạt động quốc tế, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi đáp ứng logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Chính vì vậy, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị tiêu giảm về sân chơi.
Theo Phó Chủ tịch sở tại VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp hạn chế là một những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics hiệu quả, cạnh trạnh ngay cả trên thị phần nội địa, chứ chưa nói trên nơi và thế giới.
Các chuyên gia cho hay, hiện nước ta chủ yếu vẫn chính là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của nước ta dù có nhiều bao nhiêu thì phần nhiều việc vận chuyển đều lâm vào tình thế tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không nước ta (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa thế giới chiếm đến 80%.
Và thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam.
Hiện hàng không chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của Việt Nam chủ yếu là điện thoại, laptop bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và 1 số sản phẩm nông nghiệp như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).
Để tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thành chính sách, lao lý về dịch vụ logistics.
Cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng khả năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics nước ta vươn tầm nước ngoài.
MINH HẠNH
_____________________________
>>> Nguồn: 88% hàng hóa thế giới lâm vào hoàn cảnh tay hãng bay ngoại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét