Dịch vụ vận chuyển hàng hóa sẽ đạt hiệu quả cao hơn nếu công tác đóng gói hàng được thực hiện công dụng. Mặc dù vậy điều này thường bị đánh giá thấp dẫn đến những thiệt hại không ngờ về kinh tế và môi trường.
Các chuyên gia vận chuyển nói gì về đóng gói hàng hóa
Dịch vụ vận chuyển hàng hóa đang có xu thế không đạt được hiệu quả cao vì
những nhà sản xuất và cung cấp đang sử dụng các phương pháp đóng gói hàng
hóa kém hiệu quả như: dùng thùng quá khổ, xếp hàng không hiệu quả, sử dụng các
palet kém chất lượng… điều này không những không giúp họ tiết kiệm, thay vào đó
phải trả thêm cho các chi phí từ sai lầm của họ.
Các chuyên gia trong
ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa nói rằng, việc đóng hàng không tác dụng là vô
cùng phung phí. Người ta phải đốn cây nhiều hơn để gia công những thùng giấy quá
khổ so với lượng hàng cần đóng, điều này làm lãng phí thêm diện tích chở hàng
của xe tải hơn cần thiết, gây tốn nhiên liệu và có hại cho môi trường.
Sự
đi lên vượt bật của dịch vụ thương mại điện tử cũng ảnh hưởng đến cách đóng hàng
bây giờ, nhu cầu đóng các kiện hàng nhỏ, nhẹ tăng cao hơn. Những người lái xe xe
tải cho biết, lúc này khoang chứa hàng của họ giống như bị “thái hạt lựu” vậy,
hầu hết chỉ là những hộp vuông nhỏ. Mỗi mét vuông ở khoang chứa đều có thể quy
đổi ra tiền, cho nên có một áp lực lên những nhà sản xuất tìm cách để đóng những
kiện hàng nhỏ hơn, tác dụng hơn khi vận chuyển hàng hóa và xếp hàng.Và cách đóng
hàng này thật sự mang lại công dụng cao.
Đóng các kiện hàng nhỏ sẽ đỡ tốn chi phí làm thùng lớn, ít hao phí về không gian, đóng được nhiều hàng hơn lên xe tải, từ đó giảm được lượng xe trên phố và góp phần bảo vệ môi trường. Nhiều công ty cho rằng họ đang theo đuổi các dự án hữu ích cho môi trường, và trong những việc quan trọng là cải thiện tiến trình đóng hàng để công dụng hơn.
Tuy vậy cũng có khá nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa không áp dụng phương thức đóng hàng nhỏ để đem đến kết quả cao. Hầu hết là do họ không biết điều ấy, một phần là do quá trình hoạt động vui chơi của các công ty, đặc biệt là công ty quy mô lớn khá tinh vi, do đó tiến trình đóng hàng không được quan tâm đúng mực.
“Đây đúng là một quả bom nổ chậm”, ông jack Ampuja – Chủ tịch một công ty cung cấp giải pháp tối ưu hóa Chuỗi cung ứng nói. Ông đã hoàn thành hơn 500 dự án trong hơn 30 năm làm việc.
Việc đóng hàng thiếu hiệu quả là 1 tồn tại khó tránh của ngành dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Lý do việc đóng hàng thiếu hiệu quả là một sự việc
Đa số các
công ty không có cái nhìn đúng mực về tầm quan trọng của việc đóng gói hàng hóa.
Thậm chí 1 số ít còn không nghĩ là đóng gói hàng hóa trước khi vận chuyển là 1
trong những quy trình của chuỗi cung ứng. do đó họ đánh giá thấp lượng chi phí
có thể tiết kiệm được khi có một quy trình đóng gói hàng hóa hiệu quả.
Sự
quan liêu trong hoạt động cũng là một vấn đề. Ngày này khá nhiều các bộ phận
không giống nhau can thiệp vào tiến trình đóng gói hàng hóa, như: Marketing, bộ
phận thu mua, bộ phận kỹ thuật, Logistics … Đặc biệt là trong khâu thiết kế kiến
thiết bao bì và cách thức đóng hàng. Đóng hàng tác dụng sẽ tiết kiệm đáng kể cho
quy trình lưu trữ và vận chuyển.
“Nhưng không người nào chỉ đạo” Ampuja nói, “mọi người đều góp phần vào, và
đó là vấn đề, không ai muốn chịu trọng trách. Và cho nên tất cả mọi bộ phận
trong chuỗi cung ứng có trách nhiệm trong việc đóng gói hàng hóa thiếu kết
quả”.
Một điều dẫn đến sự quan tâm lớn hơn cho việc đóng hàng hiệu quả đó
là từ việc thiếu hụt xe tải và tài xế trong dịch vụ vận chuyển hàng
hóa.
Những nhà vận chuyển luôn muốn vận chuyển được nhiều hàng hóa hơn
trên mỗi chiếc xe tải, họ không muốn gửi hai chiếc xe tải chở hàng với 1 tuyến
phố, đặc biệt là nếu có thể xếp hết hàng để đóng trên một chiếc.
Mặc dù vậy những người gửi hàng có vẻ thiếu sự quan tâm đối với công tác đóng hàng, có vẻ họ cho rằng đóng hàng hiệu quả không phải là trọng trách của mình. Tuy nhiên những thay đổi gần đây của luật Phân loại cước trong vận chuyển đường bộ Quốc Tế (National motor freight classification – NMFC) có thể chấm dứt tình trạng này. Người gửi hàng có thể sẽ phải trả thêm tiền cho cùng một lượng hàng họ gửi so với trước đây.
Họ sẽ phải trả tiền cho sự bất cẩn trong tiến trình đóng hàng nếu không muốn
hàng hóa của mình bị bỏ lại bởi dịch vụ vận chuyển. Bởi vì không gian chứa hàng
có giới hạn, người làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa không thể cố gắng nhồi nhét
tất cả những gì người gửi yêu cầu được. Đây có lẽ sẽ là 1 giải pháp hay cho việc
đóng gói hàng hóa hiệu quả hơn. “Tất cả những kiện hàng đóng gói không tốt, sẽ
bị trả về công ty sản xuất” Ampuja nói.
Vì vậy người gửi hàng phải tìm
cách cải thiện quy trình đóng gói hàng hóa với hai lý do sau: thứ nhất họ không
muốn gặp rắc rối về pháp lý đối với bên vận chuyển hàng hóa, thứ hai họ cũng
không muốn chia nhỏ các kiện hàng mình gửi. Mặc dù vậy đây là một trong con dao
hai lưỡi, với người gửi hàng sẽ dễ dàng hơn nếu họ cứ bỏ qua công tác đóng gói
hàng hóa, nhưng giờ họ phải cố gắng làm nó thật tốt và vấn đề này tiềm ẩn các
thiệt hại, rắc rối dành cho họ.
Sử dụng dịch vụ đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp để giảm thiểu rủi ro khi vận chuyển.
Hiệu quả của tiết kiệm không gian chở hàng
Trong quá khứ, cước dịch vụ vận chuyển hàng hóa chỉ tính trên cân nặng và quãng đường vận chuyển, cho đến ngày nay đã được thay đổi thành cân nặng và kích cỡ hàng hóa. Quy ước tính cước hàng hóa theo số đo trọng lượng thể tích (Dim weight), lúc bấy giờ hầu hết các phương thức vận chuyển đều dùng quy ước Dim Weight để xác định cước. Vậy phương thức này có lợi ích gì cho các nhà vận chuyển?
Trong quá khứ, những người gửi hàng thường sử dụng dịch vụ của những công ty vận chuyển hàng hóa lớn như Boing, John Deere và Ford. Hàng ngày tương đối nhiều các kiện hàng được đến một địa điểm nhất định, đó là đặc trưng của mô hình B2B.
Sự ra đời của Thương mại dịch vụ điện tử đã thay đổi lớn điều đó. hiện nay hàng triệu những người gửi hàng đang sử dụng rất nhiều các phương thức dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác biệt, đặc biệt là các đơn hàng trở nên nhỏ lẻ hơn, mỗi một kiện hàng sẽ đến một địa chỉ riêng biệt, đó là điều thường thấy trong mô hình B2C. điều này khiến cho việc tính cước dựa trên cân nặng và quãng đường vận chuyển đã không còn phù hợp, cho nên vì vậy việc áp dụng phương pháp tính Dim weight là cần thiết.
Dim weight ngay lập tức phát huy chức năng đối với những người gửi hàng. Họ sẽ thu nhỏ kích thước kiện hàng, đào tạo đội ngũ đóng kiện biết cách làm việc hơn, dùng đúng loại thùng cho các loại sản phẩm khác biệt, hạn chế không gian trống khi đóng hàng…
1 số công ty sau khi áp dụng các quy trình đổi mới đóng hàng đã nhận biết lợi ích của nó, tiết kiệm cho họ đáng kể các chi phí. Một số công ty lớn còn đang áp dụng các phương án công nghệ để đo đạc, chọn lựa thùng hàng chính xác, hiệu quả hơn.
Ampuja nói rằng, việc áp dụng công nghệ vào quản lý quy trình đóng hàng có
thể tiết kiệm để 10% chi phí dịch vụ vận chuyển hàng hóa, mà đối với các công ty
lớn con số này là hàng triệu Đô la. Dù vậy Ampuja còn cho rằng, có nhiều cách
hơn nữa để cải thiện quy trình đóng hàng như:
• Thay đổi tư duy trong tiến
trình hoạt động, ưu tiên cho công tác đóng hàng.
• Áp dụng phần mềm
máy tính vào việc xử lý đơn hàng.
• Xây dựng hệ thống dữ liệu về form
size, cân nặng của tất cả các sản phẩm, và thường xuyên cập nhật thêm cho các
sản phẩm mới.
Tuy vậy, Ampuja cho rằng vẫn rất nhiều những người gửi
hàng không đầu tư cho quy trình cải thiện đóng hàng, cho nên vì vậy việc đóng
hàng thiếu kết quả vẫn còn tồn tại. “ Đóng hàng kết quả hơn sẽ làm tăng tính
tinh gọn của chuỗi cung ứng, số dân cư nói về sự tinh gọn này, nhưng chẳng mấy
ai làm được.”
Và ngoài ra đóng pallet cho hàng hóa cũng cần phải thực hiện hiệu quả hơn. Nếu pallet đóng không hoàn toàn vừa vặn, còn khoảng trống, thì qua máy quét đo kích cỡ người gửi vẫn phải trả thêm phí.
Lợi ích bền lâu cho xã hội
Những công ty dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng xe tải như PITT OHIO đang theo đuổi việc kiểm soát quy trình hoạt động ít thải khí cabonic để có lợi hơn cho môi trường. Tuy nhiên việc đóng hàng thiếu hiệu quả của người gửi hàng làm cho việc này trở nên khó khăn hơn. “Họ luôn nhận thấy sự phung phí lớn như thế nào khi đóng lại các kiện hàng của khách”, Ampuja nói. “Không ai bị thiệt nếu tiến trình này được thực hiện đúng cách, mọi người đều có ích”.
Không thể đòi hỏi những khách gửi hàng nhỏ lẻ hoặc nhân viên đóng hàng nâng cao các bước đóng hàng được. Họ không Làm rõ chi tiết của việc cải thiện hiệu quả đóng hàng và lợi ích tài chính của nó đem đến. Những công ty có quy mô lớn, thường xuyên chứa hơn 15.000 hàng hóa trong kho và thực hiện khoảng 4 triệu các yêu cầu dịch vụ vận chuyển hàng hóa hằng năm. Vậy bài toán ở đây là cần bao nhiêu chiếc thùng, hộp để tối thiểu chi phí phục vụ cho 4 triệu đơn hàng này, lời giải thật không dễ dàng.
“Thùng carton có thể tái sử dụng không giới hạn”, Ampuja nói. “Khi bạn chặt một cái cây và làm ra thùng carton, làm thùng càng nhỏ, lợi ích đem về sẽ càng lớn”. “Nhưng trước tiên, những người gửi hàng phải học cách đóng đúng sản phẩm vào đúng loại thùng, họ phải huấn luyện và giảng dạy đội ngũ đóng gói hàng hóa làm điều đó”.
“Đóng hàng kết quả đem lại cả lợi ích kinh tế và lợi ích cho xã hội” Ampuja
nói. “Nhiều công ty chưa thực hiện được vì họ chưa nhận biết ích lợi lớn lao của
việc đóng hàng tác dụng hơn. Nhưng không may, có nhiều công ty cố tình đóng hàng
thiếu hiệu quả để tranh thủ một vài lợi ích cỏn con khi sử dụng dịch vụ vận
chuyển hàng hóa. vấn đề đó là không có lợi cho xã hội và chẳng có ý nghĩa gì
cả.”
Nguồn >>> Phát
triển dịch vụ vận chuyển hàng bằng phương pháp gói hàng tốt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét