Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Bùng nổ những nhà ở kích cỡ siêu nhỏ tại Hong Kong, có những căn chỉ trong khoảng 6m2!

Khi giá cả nhà đất ngày càng tăng lên chóng mặt tại Hong Kong, cuộc đua cho những ngôi nhà siêu siêu nhỏ cũng trở nên khốc liệt hơn.

Được gọi bằng cái tên "những căn hộ nano" - kích thước của những căn hộ này chỉ khoảng 18,5m2 với mức giá trung bình 725,000 USD (khoảng 16 tỷ VNĐ). Nhà nhỏ, kích thước đắt nhưng lại được các cặp đôi trẻ cực kỳ chuộng.

Nếu so sánh, Singapore cũng có những căn hộ "hộp giày" với diện tích khoảng 37m2 với kích cỡ chỉ khoảng 500,000 USD (khoảng 11 tỷ đồng).

Mặt bằng một căn hộ rộng khoảng 14m2 tại Hong Kong.

Năm ngoái, 206 căn hộ nano đã được xây dựng tại Hong Kong, so với con số 81 từ năm 2013. Những căn nhà như vậy chiếm khoảng 1,4% trong số 15,595 căn hộ xây mới tại Hong Kong vào năm ngoái. Năm nay, chính quyền Hong Kong ước tính sẽ xây thêm khoảng 5,900 căn nhà siêu nhỏ như vậy với kích cỡ chỉ dưới 40m2, chiếm khoảng 41% trong tổng số nhà xây mới.

Những căn hộ siêu nhỏ như vậy nhằm đáp ứng nhu cầu của các các cặp đôi trẻ khi mức thu nhập không cao nhưng vẫn muốn sống tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cho rằng việc phát triển ồ ạt loại hình nhà như này có thể khiến thị trường nhà đất sụp đổ trong ngày mai.

"Trong mai sau, khi những người mua muốn tìm nhà mới, sẽ rất khó để họ bán đi những căn nhà như thế. Người dân sẽ có nhiều tiền hơn và muốn mua nhà rộng hơn nên những căn nhà nano sẽ không còn phù hợp", tiến sĩ David Ji, giám đốc của viện nghiên cứu và tham mưu Knight Frank.

Hong Kong đã vượt qua London về thị trường nhà ở hạng sang, đạt kỷ lục khi có tới 4 hiệp đồng mua bán nhà trị giá 100 triệu USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, những căn nhà nhỏ vẫn có đất sống và ngày càng phát triển, bên cạnh các khu nhà ở hạng sang.

Cặp vợ chồng trẻ sống trong một căn nhà có kích cỡ siêu nhỏ.

Theo cục thống kê, căn nhà nhỏ nhất tại Hong Kong có diện tích 6m2. Căn hộ này không có nhà tắm hay phòng bếp; còn nhỏ hơn một chỗ đậu xe tại Singapore.

Hiện tại, chưa có quy định về giới hạn kích cỡ nhỏ nhất của nhà ở tại Hong Kong, bà Cathie Chung cho biết. Những căn hộ như này được các bạn trẻ thực sự ưa thích với mức giá phù hợp.

Như Josephine Law, 29 tuổi, một nhân viên ngân hàng tại Hong Kong cho biết chị rất thích những căn hộ như vậy. Với mức lương khoảng 30,000 đô Hong Kong (gần 90 triệu)/1 tháng, chị sẽ phải làm việc ít nhất hơn 20 năm nữa để có thể mua được một căn nhà rộng rãi.

Tuy nhiên, giáo sư Yiu, một thành viên của hội đồng lập pháp Hong Kong cho biết những căn hộ này "không phải giải pháp mà chỉ là cách đối phó tạm bợ với thị trường nhà đất". Giá nhà đất sẽ tăng cao hơn lương, khiến nhiều người thu nhập trung bình chỉ có thể mua nhà khoảng 18m2.

"Nếu giá ngày càng tăng, các căn hộ sẽ ngày càng nhỏ hơn", ông Yiu nhận định.

>>> Nguồn: Cuộc chiến những căn hộ kích cỡ siêu nhỏ tại Hong Kong, có những căn chỉ trong khoảng 6m2!

Thứ Sáu, 26 tháng 5, 2017

Hoàng Thùy 'can đảm' khoác áo lông to sụ giữa ngày hè oi bức

 Người hâm mộ tỏ ra bất ngờ khi Hoàng Thùy "táo bạo" khoác chiếc áo lông to sụ, bất chấp thời tiết Sài Gòn ngày hè lung tung oi bức. 

Đảm nhận vai trò huấn luyện viên chương trình The Face Vietnam 2017, Hoàng Thùy cùng với Lan Khuê và Minh Tú đang trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Hiện tại, The Face Vietnam đã bắt đầu bước vào giai đoạn ghi hình. Trên trang cá nhân, các người đẹp cũng lần lượt san sớt hình ảnh của mình trong chương trình với fan hâm mộ.

Huấn luyện viên Hoàng Thùy có lẽ là nhân vật gây chú ý nhiều nhất về phong cách thời trang những ngày vừa qua. Sở hữu chiều cao lí tưởng cùng thân hình mảnh mai, chuẩn mẫu, Hoàng Thùy tự tin khoác lên người những bộ cánh sành điệu, được đầu tư tận tường.

Tuy nhiên, người ngưỡng mộ cũng tỏ ra khá bất ngờ khi Quán quân Vietnam's Next Top Model 2011 "táo bạo" chọn cho mình chiếc áo lông to sụ, bất chấp thời tiết Sài Gòn ngày hè cực kì oi bức.

Hoàng Thùy gây bất ngờ khi quyết định chọn phong cách "thời trang phang thời tiết" . (Ảnh: FB Hoàng Thùy)

Cô nàng khoác áo lông to sụ, bất chấp cái nắng gay gắt của Sài Gòn ngày hè. (Ảnh: FB Hoàng Thùy)


Dẫu vậy, thần thái sang chảnh, sành điệu của Hoàng Thùy vẫn được nhiều người khen.

Bên cạnh bộ cánh "thời trang phang thời tiết" ấy, Hoàng Thùy cũng đã kịp ghi điểm cho mình với chiếc đầm họa tiết da beo cực cá tính. Với hình ảnh "chất lừ" này, chân dài sinh năm 1992 đã nhận được những phản hồi tích cực từ công chúng.

>>> Nguồn: Hoàng Thùy 'can đảm' khoác áo lông to sụ giữa ngày nắng nóng oi bức
 

Hoàng Thùy ghi điểm với chiếc váy họa tiết da beo. (Ảnh: FB Hoàng Thùy)

Diện mạo cực "chất" của cựu Quán quân Vietnam's Next Top Model . (Ảnh: FB Hoàng Thùy)

Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Oto Nhật nhất tề giảm mạnh: Chuyện lạ ở Việt Nam

Toyota dường như là hãng xe rất nhạy bén với thời cuộc. Bằng chứng là, ngay khi cuộc chiến giảm giá ô tô tại Việt Nam bắt đầu rục rịch, liên doanh ô tô Nhật Bản đã có động thái giảm giá với nhiều mẫu xe nhập khẩu.

Ngay đầu năm 2017, Toyota Việt Nam đã công bố mức giá mới cho nhiều sản phẩm đang phân phối trên thị trường, với 2 thương hiệu Toyota và Lexus. Theo đó, Toyota Yaris G có mức giảm thấp nhất 44 triệu đồng, còn mẫu Lexus LX570 giảm nhiều nhất 210 triệu đồng.

Đến tháng 4 vừa qua, liên doanh ô tô Nhật Bản lại áp dụng giá mới Toyota Camry, với mức giảm 60 triệu. Song sang tháng 5 này, mẫu xe này thậm chí còn được giảm sâu hơn với mức 90 triệu đồng và được trừ trực tiếp vào giá bán.

Toyota Camry có mức giảm giá khá mạnh.

Ngoài ra, các mẫu xe khác của Toyota cũng liên tục được giảm giá. Cụ thể, dòng xe ăn khách Toyota Vios cũng được giảm giá từ 50 – 60 triệu đồng. Mẫu xe Altis được giảm 30-40 triệu đồng. Mẫu xe Toyota Innova cũng được giảm từ 55 – 60 triệu đồng tùy từng phiên bản. Còn mẫu Toyota Hilux được giảm 15 triệu đồng.

Không chịu kém cạnh, một người đồng hương khác của Toyota là Nissan cũng mạnh tay giảm giá cho các sản phẩm của mình.

Trong tháng 5 này, thị trường ô tô ghi nhận sự giảm giá mạnh các dòng xe của Nissan Việt Nam.

Mẫu xe giảm giá "sốc" nhất của hãng này là Nissan X-Trail. Mẫu SUV cao cấp này được giảm tới 85 triệu đồng tiền mặt, cùng gói khuyến mãi trong tháng 5 khoảng 40 triệu đồng, nâng tổng mức giảm giá tới 125 triệu đồng. Như vậy, mức giá mới cho mẫu SUV X-Trail tại Việt Nam chỉ từ 933 triệu đồng đến 1,11 tỷ đồng, chưa kể những ưu đãi riêng từ các đại lý của Nissan.

 

Mẫu SUV cao cấp của Nissan cũng giảm giá cực "sốc".


Không những thế, khi mua List các dòng xe khác của Nissan như Sunny, Navara, Teana hay Juke, khách hàng còn được tặng phụ kiện hoặc tiền mặt trực tiếp từ 10 đến 30 triệu đồng.

Cùng với Toyota và Nissan, hãng xe Honda của Nhật cũng vừa tham gia cuộc đua giảm giá xe tại Việt Nam.

Mở đầu cho cuộc giảm giá, vào tháng 4 vừa qua, các đại lý của Honda Việt Nam đã áp dụng mức giảm giá cho Top những mẫu ô tô. Theo đó, mẫu xe Honda City 2017 bản số sàn giảm từ 533 triệu đồng xuống chỉ còn 501 triệu đồng, bản tự động giảm từ 583 triệu đồng xuống 551 triệu đồng.

Mẫu xe Honda Civic được giảm trực tiếp từ 30 - 40 triệu đồng, xuống còn 910 - 920 triệu đồng. Thậm chí, mẫu xe Honda Odyssey thì được giảm giá tới 60 - 70 triệu đồng.

 

 

Dòng xe đa dụng CR-V là mẫu xe có mức giảm giá mạnh nhất của Honda.

Tuy nhiên, giảm mạnh nhất phải kể đến dòng xe đa dụng CR-V của Honda. Vào tháng 4 vừa qua, Honda CR-V được các đại lý áp dụng chương trình giảm giá tới 110 triệu đồng.

Đến tháng 5 này, mẫu xe này lại được các đại lý Honda áp dụng mức ưu đãi cao nhất với giá trị từ 90 - 115 triệu đồng. Theo đó, giá phiên bản CR-V 2.4 AT TG giảm trực tiếp 115 triệu đồng. Như vậy, giá thực tế của phiên bản CR-V 2.4 AT TG sau khi trừ ưu đãi chỉ còn 1,063 tỷ đồng.

Phiên bản CR-V 2.0 AT cũng được giảm 90 triệu đồng, kéo theo giá bán thực tế của mẫu xe này từ 1 tỷ đồng xuống còn 918 triệu đồng. Đây được coi là mức giá thấp kỷ lục của Honda CR-V kể từ khi mẫu ô tô này được ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Không những thế, khi mua Honda CR-V trong thời điểm này, khách hàng còn được tặng kèm bộ phụ kiện lên tới 60 triệu đồng.

Bên cạnh đó, mẫu xe Civic cũng được Honda áp dụng ưu đãi mới trong tháng 5/2017 với mức giảm là 45 triệu tiền mặt. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng kèm một bộ phụ kiện khi mua xe trị giá 20 triệu đồng. nếu khách không lấy phụ kiện, mức giảm sẽ là 45 triệu đồng. Như vậy, giá thực tiễn của Honda Civic tại các đại lý hiện còn 905 - 910 triệu đồng.

Honda cũng áp dụng ưu đãi mới trong tháng 5/2017 cho mẫu xe Civic Vtec Turbo với mức giảm là 45 triệu đồng tiền mặt hoặc 40 triệu tiền mặt và bộ phụ kiện trị giá 20 triệu đồng. Do đó, giá thực tại của mẫu Civic sau khi trừ ưu đãi còn 905 triệu hoặc 910 triệu đồng và phụ kiện.

Trong tháng 5 này, Honda còn áp dụng giảm giá 40 triệu đồng cho dòng xe hạng B - City ở cả hai phiên bản xe là City MT và City AT. Hơn thế, khách hàng khi mua xe còn được nhận thêm gói phụ kiện trị giá 30 triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng khi mua Honda Accord, mẫu xe được nhập nguyên chiếc từ Thái Lan, cũng sẽ nhận được ưu đãi giảm giá 30 triệu đồng và được tặng kèm bộ phụ kiện trị giá 30 triệu đồng trong tháng 5 này.

Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân khiến các hãng xe quyết định “xuống nước” giảm giá ô tô không nằm ngoài mục đích lôi kéo khách hàng, giành lại thị phần. Còn người tiêu dùng thì hi vọng, sau "cuộc chiến" giảm giá xe này, người tiêu dùng Việt sẽ được sở hữu ô tô với giá bằng thị trường Thái Lan, Malaysia...

>>> Nguồn: Oto Nhật đồng loạt giảm giá: Chuyện hiếm ở Việt Nam
 

Gu design đầy ấn tượng, nhạy bén cho những chủ nhân có căn hộ diện tích 60-70m2

  Căn hộ nhỏ thiết kế tiêu biểu cho phong cách Scandinavia với tường trắng, sàn gỗ tự nhiên, nội thất hiện đại mang đến cho chủ nhà trải nghiệm tuyệt trần về một không gian sống khôn xiết suýt nữa.

Với diện tích 63m2, căn hộ được thiết kế với những không gian riêng, thoáng sáng. Ngay từ lối vào nhà căn hộ này đã tạo ấn tượng đặc biệt với những chi tiết vô cùng độc đáo. Hết thảy sàn nhà được lát sàn gỗ trải dài từ hành lang cho đến phòng khách rồi kéo vào bếp, phòng ngủ tạo nên sự đồng nhất cho căn hộ.

Mặc dù diện tích không quá lớn nhưng với thiết kế nhiều cửa sổ nên mọi không gian chức năng từ phòng khách, bếp hay phòng ngủ đều thông thoáng và tràn ngập ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, sự kết hợp khéo léo trong việc trang trí nội thất cũng tạo nên nét riêng, điểm nhấn đặc biệt trong căn hộ này.

Với diện tích 63m² căn hộ vẫn tạo ra được những không gian dành riêng cho phòng khách, nhà bếp và phòng ngủ, khu vệ sinh.

Không gian phòng khách rộng, thoáng sáng với hai ô cửa sổ lớn.

Nội thất được kết hợp khéo léo tạo nên sự hài hòa cho phòng khách.

Chiếc thang nhỏ xinh xắn làm nơi để những cuốn tạp chí cùng những bức tranh nghệ thuật treo tường mang đến không gian lạ mắt cho góc nhỏ.

Không cầu kỳ nhưng góc tiếp khách này luôn thu hút mọi vị khách đến thăm.

Hầu như tường nhà được sơn trắng và lát sàn gỗ tự nhiên khiến không gian rộng thoáng và đồng nhất.

Khu bếp và bàn ăn được bố trí trong một khu khác cạnh phòng khách.

Tuy không được rộng nhưng nó rất sáng và vô cùng sạch sẽ.

Nhà bếp với những thiết bị hiện đại.

Góc nhỏ, nơi cả gia đình quây quần bên mâm cơm được chủ nhà dành riêng một vị trí đẹp nhất cạnh cửa sổ.

Gian bếp nhỏ cũng được chủ nhà trang trí rất bắt mắt với cây xanh và ảnh gia đình.

Phòng tắm được ốp đá hoàn toàn cho cả tường và sàn tạo cảm giác vô cùng hiện đại, sang trọng.

Tuy chỉ sở hữu một diện tích hết sức khiêm tốn, những phòng tắm này hoàn toàn có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

Góc làm việc nhỏ được bài trí khá đơn giản nằm sát tường.

Khu vực để quần áo và đồ dùng cá nhân của chủ nhà.

Hệ thông kệ chạy dài được phân làm nhiều tầng cao sát trần thỏa mãn nhu cầu để đồ cho chủ nhà.

Không gian nghỉ ngơi được dành riêng một phòng đặc biệt.

Nơi đây được trang trí bắt mắt với những món đồ xinh yêu.

Bức tường nơi đầu giường được trang trí đặc biệt tạo chiều sâu cho không gian.

Kệ đầu giường làm nơi để đồ rất tiện cho chủ nhà.

>>> Nguồn: Gu thiết kế đầy sáng tạo, nhạy bén cho những người sở hữu căn hộ diện tích 60-70m2

Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Cửa hàng online đẳng cấp muốn gì cũng có của Jeff Bezos

Jeff Bezos sẽ chỉ giao hội vào việc tiếp tục thay đổi nhanh hơn, làm việc chăm chỉ hơn, đặt cược táo bạo hơn và theo đuổi sự sáng tạo cả lớn lẫn nhỏ, tất cả nhằm vươn tới tầm nhìn mà ông đã tuyển lựa từ buổi khởi đầu của Amazon- nơi không chỉ là cửa hàng vạn món mà là công ty có hết thảy mọi thứ.
 


Người đặt cược vào Internet

Khi nhìn lại những năm tháng Jeff Bezos thành lập Amazon trong garage để xe của mình với những chiếc bàn gỗ cũ kỹ, người ta có thể bật cười vì trước đó ông từng là Phó chủ tịch cấp cao của một quỹ đầu tư với tương lai rộng mở tại phố Wall. Ông không bỏ ngang mà hoàn thành xuất sắc việc học tại Đại học Princeton danh giá, không khởi nghiệp khi là một chàng trai trẻ mà khi đã là một người đàn ông 31 tuổi có trong tay tất thảy, người vợ xinh đẹp và và sự nghiệp chắc chắn. Trong khi internet ở thời điểm những năm 90 là những khái niệm vô cùng trừu tượng, ngay cả với người Mỹ.

Nhưng với Bezos “Tôi biết khi tôi 80 tuổi, tôi sẽ không bao giờ nghĩ về việc tại sao tôi lại rời phố Wall vào thời điểm nhận tiền thưởng giữa năm 1994. Khi bạn 80 tuổi, bạn sẽ chẳng lo lắng về những điều tương tự như vậy. Cùng thời điểm đó, tôi chỉ biết rằng có thể sẽ cực kỳ hối tiếc vì không chọn Internet mà thôi.”

Bố mẹ Bezos thì không cười. Khi nhận được điện thoại của Bezos thông báo sẽ bỏ việc để theo đuổi công ty riêng, câu trước hết mà Mike và Jackie hỏi Jeff là: “Ý con là gì, con định bán sách qua Internet ư?”. Bà Jackie góp ý Bezos nên điều hành công ty vào buổi tối hoặc cuối tuần nhưng Bezos thẳng cánh giải đáp: “Không, mọi thứ đang thay đổi chóng mặt mẹ à. Con cần phải nhanh hơn”.

Amazon lúc đầu chỉ bán sách trực tuyến, sau đó, công ty tham gia kinh doanh âm nhạc, phim ảnh, đồ điện tử và trò chơi. Bất chấp làn sóng hoài nghi về tương lai của thương mại điện tử và sự vỡ của bong bóng dot-com vào năm 2000, công ty hoàn thiện hệ thống phân phối hàng hoá và triển khai mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang phần mềm, trang sức, quần áo, phụ tùng ô tô hay bất kỳ hàng hoá gì bạn có thể nghĩ đến.

Thậm chí, Amazon đã trở thành thuật ngữ kinh doanh một cách không chính thức và không hoàn toàn tích cực. To be Amazoned (Bị Amazon hoá) có nghĩa là “phải bất lực đúng nhìn một công ty mới phất từ Seattle biét được khách hàng và lợi nhuận của công ty kinh doanh sử dụng mạng lưới phân phối truyền thống”.

10 năm sau khi Amazon thành lập, vào năm 2004, Bezos bắt đầu với ý tưởng về một thiết bị đọc sách điện tử và (lại một lần nữa) đặt cược tương lai (lúc này không phải của mình ông mà của cả Amazon) vào chiếc Kindle với mức giá chắc chắn lỗ 9.99 USD. Nhưng khi một giám đốc hỏi Jeff Bezos rằng kinh phí dành cho dự án Kindle là bao nhiêu, CEO của Amazon đơn giản trả lời: “Chúng ta còn bao nhiêu tiền?”

Vào thời điểm 2014, khi Jeff lần đầu tuyên bố rằng Amazon muốn sử dụng máy bay điều khiển tự động (drone) để giao hàng trực tiếp cho khách hàng, nhiều người nghĩ ông bị điên. Nhưng vào tháng 12/ 2016 vừa qua, như thông báo trên Twitter của Bezos, gã khổng lồ công nghệ đã có đơn hàng thương mại trước tiên được giao bằng drone cho một khách hàng ở Anh, ông đã chứng minh điều ngược lại với sự hiềm nghi của nhiều người.

Đối với đa số công chúng, lịch sử của Amazon chính là câu chuyện điển hình của kỷ nguyên Internet.

Đến tận bây giờ, nếu có dịp thăm văn phòng của Amazon, hẳn bạn vẫn có thể cảm nhận được niềm tin đã giúp Jeff Bezos đặc cược cả tương lai của mình qua những dòng chữ trên tấm bảng đen trắng của ông:

“Vẫn còn nhiều thứ chưa được tạo ra.

Vẫn còn nhiều điều mới mẻ sẽ đến.

Con người vẫn chưa hiểu sức mạnh thực sự của Internet đem lại và vẫn chỉ ở chặng đầu của con đường dài”.

 


Và khách hàng

Không chỉ tụ hội vào internet, Jeff Bezos còn là một trong những CEO đặc biệt quan tâm đến khách hàng. Tại Amazon, nhân vật có tác động lớn nhất đến Tất cả hoạt động của công ty có biệt danh “chiếc ghế trống”. Bezos luôn đặt một chiếc ghế tại bàn họp và thông báo với hết thảy mọi người rằng chiếc ghế đó luôn có người ngồi- người đồng thời đóng vai trò ông chủ quyền lực nhất trong phòng họp- khách hàng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes, Bezos từng đùa: “Tôi là người hạnh phúc. Vợ tôi vẫn nói, nếu Jeff tỏ ra không vui, chỉ cần đợi thêm 5 phút nữa”. Nhưng đó là trong đời sống cá nhân. Còn muốn biết về Bezos trong công việc, hãy hỏi 340.000 nhân viên của ông. (*)

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao, cái tên eBay đã mờ dần trong lịch sử thương mại điện tử, thì ấn tượng về Amazon lại đang ngày càng sâu đậm trong tâm trí khách hàng?

Không bỏ qua một email nào được gửi đến địa chỉ jeff@amazon.com , đã rất nhiều lần Bezos chuyển tiếp những bức thơ dại khách hàng đến những giám đốc điều hành hoặc các nhân viên có liên hệ, chỉ đơn giản thêm một dấu “?” ở phía trên cùng mỗi bức thư. Với nhân viên Amazon, ký hiệu này chẳng khác gì một quả bom hẹn giờ. Thường khi những người “xấu số” nhận một trong các quả bom hẹn giờ này, họ chỉ có Những giờ để giải quyết vấn đề kèm theo một lời giải thích kỹ lưỡng về việc mọi chuyện đã xảy ra như thế nào.

Nhiều nhân viên của Jeff cảm thấy những điều này thật ồn ào, có người đã từng hỏi: Tại sao Hết thảy nhóm lại phải gạt bỏ hết mọi công việc để trả lời cho một dấu chấm hỏi và được Jeff Wilke- Phó Chủ tịch cấp cao mảng kinh doanh tiêu dùng giải đáp: Mỗi câu chuyện đến từ một vấn đề của khách hàng. Chúng ta nghiên cứu mỗi khách hàng vì họ nói cho chúng ta biết điều gì đó về số liệu và quy trình của chúng ta. Còn với Jeff, đây là cách để ông đảm bảo các vấn đề tiềm ẩn được giải quyết và tiếng nói của 304 triệu khách hàng sẽ luôn được lắng nghe ở Amazon. (**)

Một lần, khi chuẩn bị cho một sự kiện của công ty, các nhân viên truyền thông đã có một tính toán sai lầm để màn hình lớn phía sau bục diễn giả che khuất của slide của Bezos khiến ông thở dài một cách nặng nề: “Tôi không biết các bạn không có những tiêu chuẩn cao hay các bạn không biết những gì mình đang làm”.

Một lần khác, khi một nhân viên đưa ra ý tưởng xếp các chồng sản phẩm đồ chơi trong một buổi họp báo để quảng bá cho phân nhóm sản phẩm mới. Bezos vô cùng thích ý tưởng này và cho thực hiện.

Nhưng khi bước vào phòng họp báo đêm trước khi sự kiện diễn ra, ông đã nổi cơn tam bành. Ông cho rằng những chồng sản phẩm không đủ lớn để gây ấn tượng. “Anh muốn chuyển công việc kinh doanh này cho đối thủ của chúng ta à?’ ông hét vào di động khi gọi điện cho nhân viên dưới quyền “Thật là thảm hại!”.

Các nhân viên của ông chung cục phải tản ra khắp các cửa hàng trong đêm để mua sắm cho đủ sản phẩm. Cuối cùng, chồng sản phẩm đã đủ lớn để khiến Bezos hài lòng, nhưng câu chuyện mới chỉ đang trong giai đoạn đầu. Để khiến khách hàng hài lòng và đáp ứng nhu cầu sản phẩm đa dạng của họ trong giai đoạn tiếp theo, đội ngũ quản lý của Amazon còn phải nỗ lực hơn rất nhiều.

Bezos khó chịu với những thứ khách hàng ghét: sự chậm trễ, sản phẩm gặp lỗi hay hết hàng. Vì thế, ở Amazon luôn có phương tiện theo dõi để những tình trạng trên hiếm khi xảy ra. Website cũng được đảm bảo vận hành nhanh chóng vì Amazon tin thời gian tải trang chỉ trễ 0.1 giây cũng đồng nghĩa họ mất 1% hoạt động của khách hàng.

Trong kỷ nguyên của mạng xã hội, một sự cố nhỏ cũng có thể bị cường điệu và biến thành khủng hoảng. Bezos đề nghị các nhà các lý tại Amazon, trong đó có cả ông, làm việc tại trung tâm trông nom khách hàng 2 ngày mỗi năm. Món quà mà họ nhận được sẽ là sự nhún mình và cảm thông với khách hàng.

Jeff từng phát biểu: “Sẽ có hai loại hình nhà bán lẻ: những công ty luôn nghĩ cách tăng giá, và những công ty luôn nghĩ cách giảm giá. Chúng tôi thuộc nhóm thứ hai, chấm hết.”

Cuối cùng, câu chuyện của Jeff Bezos là gì?

Quay trở lại câu chuyện về việc đặt tên cho Amazon. Tôi luôn tin rằng, điều biểu lộ rõ ràng nhất về một con người chính là những gì anh ta làm chứ không phải những gì anh ta nói. Năm 1994, khi bắt đầu suy nghĩ về tuyển lựa cái tên cho cửa hàng sách trực tuyến của mình, Bezos tra cứu kỹ mục chữ cái A trong từ điển và Jeff thấy loé lên trong đầu khi đọc đến từ Amazon. (***) Ông nói: “Nó không chỉ là con sông lớn nhất thế giới, nó lớn hơn nhiều lần so với con sông thứ hai. Nó thổi bay tất cả những con sông khác”. Amazon chính là Jeff Bezos: Uyên bác, đa dạng, nhanh chóng và tất nhiên, khôn xiết quyết liệt với mục tiêu của mình.

Nhưng xét cho cùng, Amazon chỉ là một lát cắt trong cả hành trình dài về cuộc đời của Jeff Bezos. Một hành trình được bắt đầu ngay từ thời thơ dại, ở thời điểm cậu bé ba tuổi Jeff đã biết dùng tua vít tháo tung chiếc nôi vì cậu nhất thiết muốn ngủ trên giường. Hay ở buổi bơi thuyền khi các bạn đang vui vẻ vẫy tay mẹ thì Jeff nhìn chằm chằm vào hoạt động của dây cáp và ròng rọc. Bà Jackie mẹ của Jeff nói: “Tôi biết thằng bé khôn sớm hơn những đứa trẻ khác, kiên định và cực kỳ tập trung, và bạn sẽ thấy điều này không đổi cho tới tận bây giờ”.

Ở trường cấp 3, Jeff là chủ nhân của giải thưởng giành cho học sinh khoa học giỏi nhất, học sinh có điểm toán cao nhât, và giành giải thưởng trong hội chợ khoa học toàn bang. Đôi khi cậu thông báo với bạn bè trong lớp về kế hoạch trở thành người đại diện cho 680 học sinh toàn khoá đọc diễn văn tốt nghiệp. “Cuộc đua đối với những học sinh còn lại sau đó trở thành cuộc cạnh tranh để trở thành người có vị trí số hai”.

Bezos vào thẳng Đại học Princeton và không chỉ trở thành người đọc diễn văn tốt nghiệp tại trường phổ thông mà cậu còn giành được danh hiệu Hiệp sĩ Bạc, danh hiệu danh giá toàn bang. Weinstein – một trong số những người bạn của Jeff nhớ lại, khi Jeff đi vào ngân hàng gửi số tiền thưởng, thu ngân nhìn vào tấm séc và nói “Ồ, cậu làm gì cho Miami Herald vậy?” và Bezos chẳng hề ngại ngần giải đáp: “Tôi giành danh hiệu Hiệp sĩ Bạc”.

Cũng giống như Steve Jobs, Jeff Bezos có tầm nhìn và sự kiên định trong việc theo đuổi mục tiêu đến cùng. Jeff Bezos được Time vinh danh là “Người của năm” từ 1999 khi mới chỉ 35 tuổi không chỉ bởi đã “mang đến một gian hàng trực tuyến, mà còn giúp tạo nên ngày mai của chúng ta” với Amazon của mình. Trước thời điểm đó, chỉ có 3 người trẻ hơn Bezos được xuất hiện trên trang bìa của Time là Charles Lindbergh- 25 tuổi, nữ hoàng Elizabeth II- 26 tuổi và Martin Luther King Jr năm 34 tuổi.

Jeff Bezos của 2017 và sau này sẽ thế nào?

Không khó để đưa ra dự đoán- Jeff Bezos sẽ làm những gì ông vẫn luôn làm và lựa chọn để luôn là chính ông như phát biểu tại Princeton năm 2010 “Chúng ta là chọn lọc của chính chúng ta”. Giống như Graciela Chichilnisky, ông chủ một thời của Bezos trước khi Amazon thành lập từng san sẻ “Anh chàng không nhọc lòng người xung quanh nghĩ gì.” Có lẽ Jeff cũng chẳng quá quan tâm đến việc tổng tài sản của ông đang xoay quanh ngưỡng 80 tỷ USD (theo CNBC) và khoảng cách với Bill Gate- tỉ phú giàu nhất hành tinh chỉ còn vào khoảng 5 tỷ USD.

Jeff Bezos sẽ chỉ tập trung vào việc đấu thay đổi nhanh hơn, làm việc chăm chỉ hơn, đặt cược táo bạo hơn và theo đuổi sự sáng tạo cả lớn lẫn nhỏ, hết thảy nhằm vươn tới tầm nhìn mà ông đã chọn lựa từ buổi khởi đầu của Amazon- nơi không chỉ là cửa hàng vạn món mà là công ty có hầu như mọi thứ. Bởi như Bezos đã từng tuyên bố với một đối thủ: “Chúng tôi không chỉ có duy nhất một lợi thế lớn. Chúng tôi đang dệt một sợi dây với nhiều lợi thế nhỏ”.

Đến tận bây giờ, Amazon vẫn dệt sợi dây ấy. Và có lẽ công việc ấy sẽ vẫn được tiếp nối cho đến khi hoặc Jeff Bezos không còn trong công ty hoặc không có ai theo cách của ông nữa…

>>> NGuồn: Cửa hàng online đẳng cấp mua gì cũng có của Jeff Bezos

 

Kho hàng của Amazon trông cực kỳ bừa bãi - đỉnh cao của nghệ thuật lưu trữ bằng công nghệ

 

 
Một giá để đồ với mọi thứ được sắp xếp không theo bất kì trình tự nào.

Mỗi khi nhắc tới hình ảnh của những kho chứa hàng, đặc biệt là kho chứa của những công ty bán lẻ trực tuyến hàng đầu như Amazon, người ta sẽ liên tưởng ngay tới những giá, kệ ngăn nắp với nhãn ghi tên sản phẩm và được bộ trí thẳng tắp, vuông vắn như ô bàn cờ.

Mặc dù vậy, điều này không đúng sự thật với Amazon, khi mà kho hàng của họ được bố trí một cách hết sức ngẫu nhiên và cực kì đến khó ngờ.

Mỗi kho hàng rộng tới cả chục thậm chí là trăm nghìn m2 và rất nhiều người làm việc bên trong nó.


Kho hàng của Amazon khi mà mọi thứ được xếp lung tung, không theo bất kì trình tự hay danh mục nào.

Thế nhưng, mọi thứ đều có lý do của nó

Nhân viên làm trong kho hàng của Amazon được phép cất đồ dùng ở bất kì nơi nào họ thích, thế nhưng nó không có nghĩa là họ có thể ném bừa đồ dùng ở bất kì đâu rồi bỏ đi. Mỗi khi để một món đồ lên kệ, nó sẽ quét một mã vạch lên món đồ đó, mã vạch này sẽ được chuyển về máy chủ của Amazon từ đó tạo thành một hệ thống bản đồ cho người lấy hàng.

Điều này khiến cho những nhân viên làm việc tại Amazon khôn xiết nhàn hạ, họ có thể quay vài vòng gần những kệ trống và lưu trữ Hết thảy đồ trong xe đẩy của mình. Không như phương pháp lưu trữ truyền thống khi mà họ muốn cất một chiếc đĩa chẳng hạn, họ phải di chuyển tới một khu vực và rồi lại phải tiếp tục di chuyển tới khu vực khác để cất một món đồ khác.

Với những kho hàng có diện tích lớn như thế này, việc cất từng món đồ ở khu vực cố định sẽ rất tốn thời gian, công sức của nhân viên.

Bằng việc sử dụng phương pháp lưu trữ này, những khay, kệ chứa của Amazon được lấp kín rất nhanh chóng, một số nhân viên còn cố tình nhồi nhét thêm để đầy kệ, nó giúp cho các ô trống khác thừa nhiều chỗ hơn, lưu trữ được nhiều hơn và quá trình chuyển hàng vào kho diễn ra nhanh chóng.


Trong kho của Amazon, búp bê có thể được xếp cùng ngăn với tiểu thuyết, máy sấy xếp cùng khăn mặt... mọi thứ được xếp một cách ngẫu nhiên nhất có thể.


 Mọi thứ còn tuyệt hơn mỗi khi xuất kho, lấy hàng

Việc lấy đồ trong kho mới là thứ đang đề cập, mỗi đơn hàng của khách sẽ được nạp vào thiết bị cầm tay của nhân viên kho. Hệ thống sẽ tự động xác định cho họ khoảng cách gần nhất giữa những món đồ ngẫu nhiên bên trong nhà kho này để họ hoàn thành "cua lấy đồ" của mình trong khoảng thời gian ngắn nhất.

Thời gian lấy đồ ngắn đồng nghĩa với thời gian món hàng tới tay khách ngắn hơn, khách hàng ưng ý hơn.


Mọi thứ đều được tự động hoá thế nên nhân viên chỉ cần đi theo chỉ dẫn của thiết bị cầm tay là có thể hoàn thành công việc của mình.

Sự ngẫu nhiên trong cách lưu trữ của Amazon được coi là hệ thống lưu trữ hoàn hảo nhất trên thế giới. Nó mang lại rất nhiều lợi ích cho những kho hàng có diện tích lớn.

Tiết kiệm lượng lưu trữ: Bất kì ô trống nào đều được lấp đầy, lượng lưu trữ của kho được tăng cường rất lớn. Amazon cho rằng chỉ với phương pháp sắp xếp ngẫu nhiên này, kho của họ đã chứa được nhiều gấp 2 lần so với cách thức lưu trữ truyền thống.

Sự chính xác khi lấy hàng: Mọi thứ đều được thực hiện bởi máy móc, yếu tố con người được giảm tối thiểu, nhân viên chỉ cần làm theo chỉ dẫn của hệ thống, đi theo quãng đường ngắn nhất, lấy món hàng và rồi mang đi gửi cho khách. Nó giúp giảm thiểu rủi ro như lấy sai màu quần áo, sai kích thước hay nhiều vấn đề khác.

Sự đơn giản: Nhân viên kho thường xuyên thay đổi, nếu theo quy tắc truyền thống, một nhân viên mới vào sẽ mất cả tháng trời chỉ để học thuộc các khu vực chứa hàng. Cách lưu trữ của Amazon đơn giản hơn, dễ thực hiện hơn vì luôn luôn làm theo cái máy. Nhân viên được phép lười!

Giảm thiểu gánh nặng quản lý kho: Thay vì có người nhập sổ sách, đếm số hàng còn lại, mọi thứ đều được tự động hoá bởi máy tính, chỉ với vài lần bấm chuột, nhà quản lý có thể tìm ra chính xác "chiếc áo màu đỏ size XL với cổ V" này còn số lượng bao nhiêu trong kho mà không cần vào kho kiểm tra độ chính xác.

>>> Nguồn: Kho hàng của Amazon trông cực kỳ bừa bãi - đỉnh cao của nghệ thuật cất giữ bằng công nghệ

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Không cần bằng nghiệp vụ, vẫn ung dung làm 'vệ sĩ'

Bằng chứng là dư luận đang bức xúc về vụ giám đốc một công ty dịch vụ bảo vệ ở Q.Tân Bình (TP.HCM) nổ súng thị uy người dân.Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64) Công an TP.HCM, các quy định tuyển dụng nhân viên dịch vụ bảo vệ (DVBV) hoặc sử dụng dụng cụ hỗ trợ rất khắt khe, như tuyển dụng nhân viên DVBV phải có lý lịch rõ ràng, được chính quyền địa phương xác nhận, có giấy khám sức khỏe, có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên, chỉ sử dụng nhân viên đã được đào tạo và được cấp giấy chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ... Tuy nhiên, thực tại ở các công ty DVBV không hẳn như vậy.

Chỉ cần có CMND

Trong vai người cần tìm việc bảo vệ thời vụ, PV Thanh Niên được hầu hết các công ty DVBV tuyển chọn cho đi làm nhanh đến bất ngờ. Chiều 7.12, PV liên lạc qua điện thoại đến Một vài công ty DVBV tại TP.HCM đang cần tuyển người và cả thảy nhận được câu đáp ngắn gọn: “Cầm CMND qua công ty làm hồ sơ và sẽ bố trí đi làm ngay”.

Theo hướng dẫn, PV có mặt tại văn phòng Công ty DVBV T.N (P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Vừa thấy người tới xin việc, cô nhân viên hỏi: “Anh đã liên lạc với anh T. (giám đốc công ty - PV) chưa? Anh định làm ở đâu?”. Sau đó, nhân viên này yêu cầu PV đưa CMND rồi liên lạc với ông T. “Anh làm việc tại một cửa hàng điện máy tại Q.Thủ Đức. Làm ca 13 tiếng, lương 4,8 triệu đồng/tháng. Đồng phục bảo vệ công ty sẽ phát 2 bộ với giá 500.000 đồng. Tiền này anh trả liền hoặc sẽ trừ vào lương”, nhân viên này thông báo ngắn gọn sau cuộc điện thoại, rồi chuyển CMND của người xin việc cho người kế bên để làm giao kèo và giấy cam kết.Khoảng 10 phút sau, nhân viên tại đây đưa ra một bản hợp đồng lao động, hai bản cam kết trách nhiệm cá nhân và hướng dẫn: “Anh cứ ký vào đây rồi lãnh quần áo, mai anh chạy thẳng qua chỗ làm luôn khỏi cần lên công ty nữa”.

Khi PV thắc mắc về công việc cụ thể tại cửa hàng điện máy phải làm gì, có được đưa đào tạo, hoặc cung cấp thêm hồ sơ gì nữa không, nhân viên này khẳng định: “Anh là nhân viên thời vụ nên không cần đào tạo. Anh cung cấp CMND cho công ty là đủ rồi, ký hợp đồng xong, mai qua làm luôn, công việc là giữ và sắp đặt xe máy cho khách”.

Phương tại trụ sở công an.ẢNH: NGUYÊN BẢO

Tương tự, tại văn phòng Công ty TNHH DVBV T.L (P.Linh Tây, Q.Thủ Đức), nhân viên cũng hướng dẫn: “Anh đưa CMND, đóng 350.000 đồng tiền đồng phục, mai trở lại đây sẽ có người bố trí đi làm”. giải đáp câu hỏi có cần đào tạo, huấn luyện trước khi làm việc không, nhân viên này nói: “Công việc ở đây làm bảo vệ tại các nhà máy, chung cư lương trên 5 triệu đồng/tháng. Ký giao kèo đi làm liền, khỏi phải cung cấp hồ sơ cá nhân như mấy chỗ khác và khỏi phải đi đào tạo mất thời gian lắm. Đến nơi làm sẽ có người hướng dẫn thêm, tùy vào công việc cụ thể”.Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Văn Tiến, nhân viên công ty DVBV có hơn 1 năm làm bảo vệ tại công ty C. (Q.Tân Phú), cho biết sau khi ký hiệp đồng với công ty, anh được nhận đồng phục bảo vệ (quần, áo, mũ, bảng tên) và đi làm luôn, không qua đào tạo. “Đến nơi làm, tùy vào tính chất công việc sẽ có người hướng dẫn ban đầu”, Tiến nói.

Trong khi đó, Thông tư 45/2009/TT-BCA của Bộ Công an quy định, nhân viên bảo vệ phải qua đào tạo và được cấp chứng nhận trước khi đi làm. Mỗi khóa đào tạo phải bảo đảm thời gian ít nhất 30 ngày; giáo trình, nội dung chương trình đào tạo trước khi đưa vào sử dụng phải được gửi về Tổng cục Cảnh sát (qua Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội) để theo dõi, quản lý; nội dung, chương trình đào tạo bảo đảm hạp với quy định của pháp luật và yêu cầu thực tại của hoạt động DVBV, trong đó phải có các nội dung: kiến thức cơ bản về chính trị, pháp luật; đạo đức, tác phong nghề nghiệp; kỹ năng, nghiệp vụ bảo vệ; các quy định về quản lý, sử dụng và kỹ năng sử dụng phương tiện hỗ trợ; các kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, cấp cứu người bị nạn.

Một bảo vệ cầm côn nhị khúc tấn công cư dân chung cư 4S...

Xô xát, ẩu đả

Chính vì tuyển dụng sai quy trình, nhân viên không được đào tạo... dẫn đến thời gian qua xảy ra không ít trường hợp nhân viên DVBV vi bất hợp pháp luật. Điển hình, TAND Q.Thủ Đức chuẩn bị đưa ra xét xử vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại chung cư 4S Riverside Garden (đường 17, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) vào cuối năm 2015. Do tranh chấp giữa chủ đầu tư và ban quản trị chung cư, với các bị cáo Quách Minh Thắng (23 tuổi) và Vi Thế Sơn (22 tuổi) là hai trong số các nhân viên thuộc công ty DVBV (đóng trên địa bàn Q.12) được điều đến tham gia giải quyết tranh chấp, đã xô xát với cư dân ở đây. Cả hai cùng nhóm bảo vệ khác dùng hung khí tấn công các cư dân, làm ông Phan Thế Tú bị gãy xương sườn, chấn thương sọ não. Sau đó, Công an Q.Thủ Đức bắt khẩn Thắng, Sơn. Đáng chú ý, qua xác minh, Thắng, Sơn đều có tiền án về tội trộm cắp tài sản và cố ý gây thương tích. Xét nghiệm nhanh, cả hai người này đều dương tính với chất ma túy.Còn vụ ông Bùi Đức Phương, Giám đốc Công ty TNHH DVBV An Ninh Việt - Nhật (trụ sở số 51/26A Cống Lở, P.15, Q.Tân Bình) sử dụng công cụ hỗ trợ uy hiếp bà N.T.T (45 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) vào chiều 5.12 chỉ là giọt nước tràn ly. “Việc Công ty DVBV An Ninh Việt - Nhật tuyển dụng anh B.H.P (18 tuổi, từng làm ở đây nhưng đã nghỉ việc cách đây 2 tháng) - con của bà N.T.T, làm việc theo kiểu “thời vụ”, chưa qua lớp đào tạo và chưa được cấp chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ là không đúng quy định. Đây là lỗi vi phạm mà nhiều công ty DVBV thường mắc phải”, một cán bộ của Công an TP.HCM nhận định.Theo số liệu thống kê của PC64, hiện trên địa bàn thành phố có 398 công ty DVBV. Năm 2016, PC64 đã lập hồ sơ xử lý 37 trường hợp vi phạm chủ yếu các trường hợp như sử dụng nhân viên chưa qua đào tạo, chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ, tuyển dụng bảo vệ không đúng tiêu chuẩn, quy định... Trong đó, tước giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự của 32 công ty DVBV, vận hạn tước từ 2 - 3 tháng.

>>> Nguồn: Không cần học nghiệp vụ, vẫn ung dung trở thành bảo vệ